Dự báo đến năm 2030, thế hệ Gen Z sẽ chiếm hơn 20% lực lượng lao động toàn cầu (theo SHRM). Với đặc điểm độc đáo và kỳ vọng riêng biệt, nhân sự Gen Z đang trở thành một thách thức và cũng là cơ hội lớn cho các doanh nghiệp. Hãy cùng tìm hiểu về nhóm nhân sự đặc biệt này và những yếu tố để kết nối, quản lý hiệu quả.
1. Nhân sự Gen Z là ai?
Gen Z là nhóm những người sinh từ năm 1995 đến 2010 (theo CSP Global) hoặc từ 1997 đến đầu những năm 2000 (theo Forbes). Họ lớn lên trong thời đại công nghệ phát triển vượt bậc và có sự hiểu biết sâu rộng về công nghệ và mạng xã hội.
Không giống các thế hệ trước, Gen Z mang nhiều khát vọng và kỳ vọng rõ ràng về sự nghiệp. Họ có xu hướng kinh doanh độc lập nhiều hơn, thay vì làm việc lâu dài trong một tổ chức. Một nghiên cứu của Emerald cho biết, nhóm nhân sự này có những kỳ vọng rõ ràng hơn vào công việc so với thế hệ trước.
2. Điều gì khiến Gen Z khác biệt?
2.1. Những điều Gen Z quan tâm tại nơi làm việc
Để
làm việc với nhân sự Gen Z hiệu quả, bạn cần biết họ quan tâm gì trong công việc
của mình. Những thống kê sau đây có thể hữu ích để bạn giải đáp được vấn đề
này. Bao gồm:
- Tôn trọng và hòa nhập: 96% Gen Z đánh giá
cao sự tôn trọng, hòa nhập và trao quyền trong công việc (Forbes).
- Thu nhập và phúc lợi: 67% Gen Z và Gen Y ưu
tiên thu nhập và chế độ phúc lợi (Gallup).
- Cân bằng công việc và cuộc sống: 65% Gen Z
và Gen Y mong muốn sự cân bằng giữa công việc và hạnh phúc cá nhân (Gallup).
- Đa dạng nhân sự: 45% Gen Z và Gen Y coi trọng
tính đa dạng tại nơi làm việc (Gallup).
- Phát triển nghề nghiệp và làm việc từ xa: Gen
Z và Gen Y quan tâm sự phát triển nghề nghiệp (37%), cơ hội làm việc từ xa
(34%), công việc có ý nghĩa hơn (33%), tổ chức uy tín - thương hiệu lớn (29%)
2.2. Những vấn đề gen Z thường gặp
Ngoài
những điều mà Gen Z quan tâm, doanh nghiệp cũng nên hiểu rõ hơn về những điều
mà họ thường gặp phải và cảm thấy lo lắng tại nơi làm việc. Một số thống kê sau
đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về vấn đề này:
- Áp lực công việc: 31% cảm thấy khó đối phó
với căng thẳng (Talent LMS).
- Cảm giác cô lập: 73% thường xuyên cảm thấy
cô đơn (CNBC).
- Lo ngại về trình độ học vấn: 25% chưa hài
lòng với học vấn chuẩn bị cho công việc (Talent LMS).
- Thiếu sự công nhận: Chỉ 59% tin rằng họ được
trả công xứng đáng (Deloitte).
3. Ưu điểm và thách thức khi làm việc với Gen Z
3.1. Ưu điểm
Những
đặc điểm sau đây sẽ giúp bạn hiểu hơn về những lợi thế khác biệt của thế hệ Gen
Z so với những nhóm nhân sự khác. Bao gồm:
- Khả năng cạnh tranh tự nhiên: họ luôn muốn
vượt qua giới hạn bản thân.
- Am hiểu công nghệ: thành thạo và ứng dụng
công nghệ linh hoạt.
- Làm việc độc lập: không cần quản lý vi mô,
họ tự chủ và sáng tạo.
- Khả năng đa nhiệm: dễ dàng chuyển đổi giữa
các nhiệm vụ khác nhau.
- Tư duy học hỏi: Gen Z luôn tìm cách nâng
cao kỹ năng và kiến thức.
3.2. Thách thức
Bên
cạnh những ưu điểm trên, khi muốn làm việc với nhóm nhân sự Gen Z hiệu quả hơn,
doanh nghiệp sẽ phải đối mặt với những thách thức sau:
- Cần nhiều công nghệ hơn: Gen Z mong muốn
làm việc với công nghệ tiên tiến.
- Tinh thần khởi nghiệp cao: nếu doanh nghiệp
không có chính sách hấp dẫn, họ dễ rời bỏ tổ chức để khởi nghiệp.
- Yêu cầu cá nhân hóa: Gen Z muốn môi trường
làm việc phù hợp với giá trị cá nhân.
4. 6 yếu tố để quản lý nhân sự Gen Z hiệu quả
Vậy làm thế nào để quản lý nhóm nhân sự Gen Z hiệu quả hơn? Hãy xem xét và đáp ứng những giá trị kỳ vọng mà thế hệ này mong muốn. Dưới đây là 6 yếu tố phổ biến nhất mà nhóm nhân sự Gen Z đang mong đợi mà bạn có thể tham khảo:
4.1. Công Việc Tạo Giá Trị Khác Biệt
- 42%
Gen Z sẵn sàng giảm lương nếu công việc mang lại giá trị khác biệt (Randstad). Trong
đó có đến 49% sẽ không chấp nhận một
công việc tại một công ty không phù hợp với giá trị của họ.
- Đối
với yếu tố này, doanh nghiệp cần khuyến khích sáng tạo và đóng góp vào các dự
án xã hội, thể hiện văn hóa và giá trị của công ty tại mọi điểm tiếp xúc tuyển
dụng để cho các ứng viên tiềm năng.
4.2. Văn hóa doanh nghiệp
- Hơn
67% Gen Z ưu tiên làm việc tại nơi có văn hóa đa dạng và hòa nhập (Tallo). Ngược
lại, báo cáo của HR Dive lại cho biết, có đến đến 48% nhân sự Gen Z sẽ từ chối
nếu doanh nghiệp không có quan điểm này.
- Doanh
nghiệp cần có chiến lược xây dựng văn hóa, chỉ số KPI phù hợp, đồng thời không
ngừng cải tiến, và thiết lập một kế hoạch hành động phù hợp.
4.3. Cơ hội phát triển và thăng tiến
- 37%
Gen Z coi trọng cơ hội phát triển nghề nghiệp khi tìm kiếm công ty mới (Gallup),
họ cũng mong muốn nhận được sự đầu tư nhiều hơn từ doanh nghiệp với sự phát triển
trong công việc, kỹ năng của họ.
- Hãy
đầu tư vào các chương trình đào tạo và cố vấn để khuyến khích sự phát triển.
4.4. Đảm bảo sự cân bằng
Như đã nêu ở trên, sự cân bằng và ổn định giữa công việc và cuộc sống là một yếu tố quan trọng mà nhân sự Gen Z ngày nay quan tâm. Doanh nghiệp nên thực hiện các gói phúc lợi, cơ hội làm việc linh hoạt và chính sách nghỉ phép để giảm thiểu căng thẳng.
4.5. Hợp tác và tự chủ
Thế hệ Z coi trọng sự hợp tác như một phương tiện để học hỏi từ những người khác và làm việc với những người có nền tảng và kinh nghiệm khác nhau. Đồng thời, Gen Z cũng đánh giá cao quyền tự chủ của họ trong việc tìm ra phong cách làm việc nào giúp tối đa hóa năng suất của họ.
4.6. Ứng dụng công nghệ tiên tiến
- Có
đến 4 trong 5 người thuộc nhóm Gen Z được hỏi cho biết, họ muốn làm việc với
công nghệ tiên tiến 91% Gen Z quan tâm đến công nghệ mà doanh nghiệp sử dụng
(Dell).
- Đầu
tư vào công nghệ và các công cụ làm việc hiện đại để tạo trải nghiệm tốt hơn
cho nhân viên.
Lời kết
Gen Z không chỉ mang
đến thách thức mà còn mở ra cơ hội lớn cho doanh nghiệp. Việc thấu hiểu những
giá trị và kỳ vọng của họ sẽ giúp doanh nghiệp xây dựng đội ngũ nhân sự hiệu quả,
sáng tạo và bền vững.